CHIA SẺ

Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

VÌ SAO NÓI CÂY ĐINH LĂNG NẾP LÀ LOẠI CÓ GIÁ TRỊ NHẤT

Cây Đinh Lăng được coi là “Nhân Sâm của người nghèo”, không chỉ được sử dụng làm rau sống mà còn là vị thuốc có tác dụng bồi bổ sức khỏe, chữa được nhiều chứng bệnh không ngờ tới. Tuy nhiên, Đinh Lăng có nhiều loại khác nhau và có tác dụng, dược tính khác nhau. Trong đó, Đinh Lăng Lá Nếp hay còn gọi là Đinh Lăng Lá Nhỏ là loại có giá trị cao nhất.


Cây Đinh Lăng Nếp

Đinh Lăng Nếp được trồng phổ biến

Đinh Lăng Nếp loại Đinh Lăng được trồng phổ biến nhất, từ xưa chúng đã được trồng ở nhiều nơi trong cả nước. Đây cũng là giống thường gặp nhất trong dân hay dùng để ăn lá và lấy củ để ngâm rượu.


Đinh Lăng Nếp được trồng phổ biến

Hiện tại, Giống Đinh Lăng Nếp được các dự án trồng cây thuốc sử dụng rất rộng rãi. Giống Đinh Lăng này không kén đất, có thể thích nghi với nhiều vùng miền, thân thiện với cuộc sống con người.

Đinh Lăng Nếp nhiều công dụng hơn cả

Đinh Lăng Lá Nhỏ – Đinh Lăng Nếp ngoài việc trồng làm cảnh, còn là loại cây có thể lấy lá ăn sống, lấy củ ngâm rượu uống. Đây cũng chính là loại có giá trị dược liệu nhất. Các sản phẩm từ Cây Đinh Lăng Lá Nhỏ có thể dùng sắc nước hoặc ngâm rượu đều rất tốt.

Theo kinh nghiệm dân gian và các nghiên cứu gần đây thì khả năng điều trị bệnh của Cây Đinh Lăng Lá Nhỏ vượt trội hơn Đinh Lăng Lá Lớn, đặc biệt là lượng dược chất Saponin. 


Đinh Lăng Nếp nhiều công dụng hơn cả

Chúng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người nếu được chế biến và sử dụng đúng cách, đúng liều lượng cho phép. Chúng được sử dụng để phòng và điều trị các bệnh kém tập trung, suy giảm trí nhớ, căng thẳng thần kinh, suy nhược thần kinh. Những người thiểu năng tuần hoàn não, tiền đình với các chứng hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, mất thăng bằng dùng Cây Đinh Lăng có tác dụng hỗ trợ rất tốt.

Cây Đinh Lăng Lá Nhỏ cũng có tác dụng bảo vệ tế bào gan, giải độc, nên thường được dùng trong đông y để hỗ trợ điều trị bệnh dị ứng, nổi mẩn, nóng trong người. Người già chân tay đau nhức do thấp khớp hàng ngày dùng nước sắc Củ Đinh Lăng hoặc ngâm Rượu Củ Đinh Lăng uống sẽ cải thiện bệnh chân tay đau nhức.

Phụ nữ và trẻ em: Dân gian thường dùng Cây Đinh Lăng để phòng bệnh co giật ở trẻ em, ta dùng lá phơi khô nhồi làm gối cho trẻ. Để chữa tắc tia sữa. Các bà bầu vẫn dùng lá để nấu cháo ăn, hoặc Rễ Cây Đinh Lăng sắc uống.